พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ » เทคนิคเก็บผักอย่างไรไม่ให้เน่าคาตู้

เทคนิคเก็บผักอย่างไรไม่ให้เน่าคาตู้

12 พฤษภาคม 2020
386   0

เทคนิคเก็บผักอย่างไรไม่ให้เน่าคาตู้

มาถึงวิธีการเก็บผักให้ยังคงสดได้นานๆ ในตู้เย็น ให้ทำตามวิธีดังนี้ หลังจากซื้อผักมาแล้วไม่ควรนำผักและผลไม้เข้าตู้เย็นทันที เนื่องจากผักและผลไม้มีสภาวะที่เหมาะสมในการเก็บรักษาที่ต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น กล้วยชนิดต่างๆ ไม่เหมาะที่เก็บไว้ในตู้เย็น เพราะความเย็นจะเป็นตัวเร่งการสุก อุณหภูมิที่แตกต่างกันภายในตู้เย็นนั้นจะมีผลต่อผักและผลไม้ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือ ควรแยกประเภทของผักและผลไม้ต่างชนิดกันก่อนเก็บเข้าตู้เย็นจะดีกว่า ลองมาดูกันว่าสิ่งไหนที่ควรทำและไม่ควรทำบ้างในการเก็บผักในตู้เย็น

1. ผักที่ไม่ควรนำเข้าตู้เย็น

สำหรับผักและผลไม้ที่ไม่เหมาะสำหรับเข้าตู้เย็น แต่ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องปกติ ได้แก่ ผักจำพวกมะเขือเทศสีเขียว, ฟักทอง, มันเทศ, เผือก, มันเทศ, ขิง ส่วนผลไม้ ก็จะเป็นพวกกล้วย, มะละกอ, แอปเปิ้ล, เสาวรส, ส้มโอ

2. ผักที่ควรแช่ตู้เย็น 

สำหรับผักและผลไม้ที่ควรนำมาแช่ในตู้เย็น โดยใช้อุณหภูมิในการเก็บรักษาประมาณ 15-25 องศาเซลเซียส ได้แก่ ผักจำพวกกะหล่ำปลี, ผักกาดขาว, ผักกาดหอม, ผักขม, ตั้งโอ๋ ส่วนผลไม้ คือ ฝรั่ง, แอปเปิ้ล, ลูกแพร์, สตรอเบอร์รี่, องุ่น, กีวี 

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงได้นำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อทำให้ผักสดสามารถเก็บได้นานขึ้น นอกจากนี้การปลูกผักซ้ำยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและเป็นกิจกรรมแก้เบื่อได้อีกด้วย ใครพร้อมปลูกผักแล้วก็ไปลุยกันเลย!

 

แหล่งที่มา https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/876045